Tham khảo & Tư vấn tiêu chí lựa chọn tem nhãn RFID (Tem từ rfid)

2018-03-02 22:32:30

CÁC TIÊU CHÍ ĐỂ CHỌN ĐÚNG NHÃN RFID

 

Chọn được một chiếc nhãn đúng không phải là điều dễ dàng. Việc này đòi hỏi phải có một hiểu biết ký lưỡng về nhãn và các yêu cầu và cũng phải hiểu về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn gắn nhãn lên đó. Bạn phải hiểu thông số kỹ thuật về nhãn, các tiêu chuẩn và ảnh hưởng của chúng đến hiệu suất nhãn. Một số yếu tố phải được cân nhắc trong quá trình chọn nhãn như kiểu nhãn, tần số nhãn, chất liệu nhãn, phương pháp tính toán nhãn, phạm vi đọc, tốc độ đọc, kích cỡ nhãn, điều kiện môi trường, giá cả và những yêu cầu phải tuân thủ.

 

 

TẦN SỐ NHÃN

 

Lựa chọn tần số nhãn phụ thuộc vào các yếu tố như phạm vi đọc, chất liệu dán, và tốc độ dữ liệu. Các ứng dụng như kiểm soát truy cập và hệ thống thanh toán yêu cầu phạm vi đọc rất nhỏ. Trong các loại ứng dụng này, đọc các nhãn vượt quá vài inch tạo ra một nguy cơ rủi ro cho bảo mật, và do đó phạm vi đọc phải không được vượt quá vài inch. Các nhãn LF và HF có phạm vi đọc ngắn hơn là lý tưởng cho các ứng dụng như vậy. Trong các tấm gắn nhãn được sử dụng trong chuỗi cung ứng, cần phải có khoảng đọc từ 5 đến 10 feet . Nhãn UHF rất phù hợp cho ứng dụng này.

 

Các sản phẩm có chứa dung môi nước yêu cầu phải tách biệt giữa sản phẩm đó và nhãn UHF hoặc nhãn vi sóng. Ở cấp độ này từng sản phẩm, có ít lựa chọn cho vị trí nhãn và có ít cơ hội hơn để tạo khoảng không khí giữa nhãn và sản phẩm. Trong trường hợp này, một nhãn HF với khoảng từ 2 đến 3 feet là một sự lựa chọn lý tưởng. Nhãn HF và LF rất phù hợp để theo dõi con người và động vật bởi vì các vật thể sống có hàm lượng nước cao. FDA đã phê duyệt các nhãn LF cho việc cấy ghép lên người và động vật.

 

 

 

Các sản phẩm có kim loại gây ra vấn đề đặc biệt cho việc gắn nhãn. Các nhãn được gắn trực tiếp với vật thể kim loại làm lệch tần số và khiến nó không thể hoạt động tốt ở bất kỳ tần số sóng nào. Nếu nhãn UHF và  nhãn vi sóng  được gắn vào kim loại với khoảng trống nhỏ giữa nhãn và vật thì có thể dễ dàng đọc chúng. Các nhãn  LF và HF nhạy cảm hơn với kim loại và đòi hỏi khoảng cách lớn hơn. Để biết thêm thông tin về lựa chọn tần số, hãy xem Cách chọn nhãn chính xác – Tần số.

 

LOẠI NHÃN

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn loại nhãn là yêu cầu về phạm vi đọc, yêu cầu về cảm biến , chi phí, kích cỡ, trọng lượng và loại ứng dụng. Nhãn thụ động rẻ hơn nhãn bán thụ động hoặc nhãn chủ động . Chi phí nhãn phải được xem xét tương đối so với chi phí của các mặt hàng được gắn thẻ. Ví dụ: một nhãn hoạt động trị giá 100 đô la gắn vào một container  là tiết kiệm, trong khi một nhãn 25 xu gắn vào hộp ngũ cốc có thể không phù hợp.

 

Một số ứng dụng có thể ra lệnh cho các loại nhãn đang được sử dụng. Ví dụ, để theo dõi nhiệt độ trong một chiếc xe contener làm lạnh, bạn sẽ cần nhãn bán thụ động hoặc chủ động có cảm biến nhiệt độ.

 

Để giám sát an toàn và toàn vẹn của một container vận chuyển, một nhãn chủ động với một cảm biến xâm nhập có thể được sử dụng. Túi đựng đồ dùng một lần hoặc thùng nhựa đựng trong nhà máy sản xuất hoặc chế biến thực phẩm có thể được gắn một nhãn thụ động . Vì những thùng đựng và thùng chứa này được sử dụng lại bên trong nhà máy nên chi phí của nhãn không phải là mối quan tâm lớn. Để biết thêm thông tin về các loại nhãn, hãy đọc Làm thế nào để chọn đúng nhãn - Thụ động so với chủ động .

 

Khi chọn nhãn, hãy chú ý chi phí khi gắn nhãn lên sản phẩm

 

CÁC NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG

 

Các điều kiện môi trường mà nhãn có thể gặp trong suốt quá trình sử dụng là những cân nhắc quan trọng trong việc lựa chọn. Nhãn gắn vào trong sản phẩm có thể gặp phải nhiệt độ và áp suất cao trong quá trình sản xuất sản phẩm và phải có khả năng tồn tại trước những điều kiện đó. Đánh giá các điều kiện môi trường không chỉ trong nhà máy của bạn mà còn trong bất kỳ môi trường nào mà nhãn sẽ đi qua trong suốt thời gian sử dụng. Những điều kiện môi trường này có thể ảnh hưởng đến phạm vi đọc hoặc tốc độ đọc của nhãn:

 

Mặt dưới nhãn có thể bị ẩm hoặc có thể bị khô và nứt.


Chất kết dính có thể bị mất dính vì độ ẩm hoặc hóa chất và nhãn có thể rơi ra khỏi mặt hàng.


Sự kết nối giữa ăng-tenvà vi mạch có thể bị phá vỡ do rung động hoặc do nhãn bị bẻ cong.


Ăng-ten có thể bị suy yếu do tác động ăn mòn của các hóa chất trong môi trường. Bạn có thể cần phải sử dụng các nhãn đóng gói được bảo vệ khỏi sự mài mòn hoặc hóa chất trong môi trường.

 

 


TUÂN THỦ TIÊU CHUẨN RFID


Nhãn được lựa chọn phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định. Có thể là các tiêu chuẩn mở như ISO, hoặc là những tiêu chuẩn độc quyền. Tốt hơn là nên tuân theo các tiêu chuẩn mở và phổ biến, bởi vì nhiều công ty sản xuất sử dụng các tiêu chuẩn này hơn là các tiêu chuẩn độc quyền, và cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm này có thể rẻ hơn do lượng sản phẩm nhiều hơn và giúp sản phẩm có tuổi thọ cao hơn. Với sự đồng thuận rộng rãi các tiêu chuẩn EPC Gen 2 (nay là ISO 18000-6c), tốt nhất bạn nên sử dụng các sản phẩm tương thích với Gen 2 nếu bạn sắp sử dụng UHF. Để biết thêm thông tin về tiêu chuẩn, hãy kiểm tra Làm thế nào để chọn đúng nhãn - tiêu chuẩn & yêu cầu .

 

NHỮNG YÊU CẦU PHẢI TUÂN THỦ


Nhiều tổ chức lớn và các cơ quan chính phủ đã yêu cầu nhà cung cấp của họ cung cấp hàng hoá có nhãn RFID. Họ có thể chỉ định loại nhãn, tần số, số lượng bộ nhớ , phạm vi đọc, tốc độ đọc, và giao thức . Ngoài ra, yêu cầu còn là chỉ định cách gắn nhãn trên hàng hoá. Nếu bạn đang cung cấp hàng hoá cho một trong những công ty ủy thác này, bạn sẽ có rất ít lựa chọn khi chọn lựa nhãn. Tần số và các loại nhãn sẽ được chỉ định. Bạn có thể lựa chọn nhà sản xuất nhãn và loại nhãn tùy thuộc vào các chất liệu được gắn nhãn và vị trí của nhãn trên hàng hoá. Để biết thêm thông tin về tiêu chuẩn, hãy truy cập Làm thế nào để chọn đúng nhãn- Tiêu chuẩn & Yêu cầu .

 

ĐỊNH HƯỚNG nhãn VÀ VỊ TRÍ Nhãn


Hiệu suất của nhãn bị ảnh hưởng bởi định hướng của nhãn đến ăng-ten. Việc định hướng nhãn là tốt nhất khi mặt phẳng nhãn và mặt phẳng anten song song với nhau. Ở hướng này, các nhãn nhận được công suất cực đại. Khi nhãn bị xoay, sẽ có ít không gian cho các sóng vô tuyến đến và do đó thu ít năng lượng hơn. Phạm vi đọc nhãn giảm xuống khi điện năng thu được giảm.

 

Hầu hết các nhãn UHF thụ động đều có ăngten lưỡng cực đơn có các mật mã dọc theo các cực bắc và nam của nó. Không thể đọc được loại nhãn này khi trục của cực trên ăng-ten nhãn vuông góc với mặt phẳng của ăng ten Có hai cách để khắc phục tình trạng này: cài đặt hai ăng ten dò vuông góc với nhau - do đó trục ăng ten nhãn không vuông góc với mặt phẳng của ít nhất một trong hai ăng ten. Hoặc, sử dụng các nhãn có hai ăng ten lưỡng cực (một nhãn lưỡng cực kép ), với một ăng-ten vuông góc với nhau. Trục của ít nhất một trong hai ăng ten trên nhãn này sẽ không bao giờ được vuông góc với máy bay ăng-ten.

 

Vị trí của nhãn trong IZ cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của nhãn. Khi nhãn di chuyển ra khỏi ăng-ten, nó sẽ nhận được ít điện năng hơn. Các tín hiệu dội lại trộn với tín hiệu ban đầu làm giảm sức mạnh của nhãn. Tại các cạnh ngoài của IZ, cường độ tín hiệu có thể giảm xuống trong các ổ đến mức thấp khiến nhãn có thể không được cung cấp năng lượng và tính nhất quán khi đọc nhãn giảm.

 

VỊ TRÍ CỦA NHÃN


Vị trí của nhãn trên sản phẩm cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của nhãn.  Khi được sử dụng cho các sản phẩm có chứa chất lỏng vị trí là một điều quan trọng cần phải cân nhắc nếu sử dụng các nhãn UHF và nhãn vi sóng thụ động, chẳng hạn như chai rượu vang, chai dầu gội đầu, nhiều loại thuốc ở dạng lỏng và hầu hết các thực phẩm. Do sóng vô tuyến ở tần số UHF và tần số vi sóng được hấp thụ bởi nước nên để đọc được các nhãn UHF gắn vào bao bì của vật có chứa chất lỏng, nhãn phải được đặt sao cho có khoảng không tồn tại giữa nhãn và chất lỏng. Bạn cũng có thể thiết kế nhãn sao cho ăng-ten của nó luôn hướng ra khỏi chất lỏng, hoặc bạn có thể tận dụng cách thức chất lỏng được đóng gói để cho nhãn được gắn vào vật chứa, tránh khỏi các chất lỏng trong bình chứa. Khi gắn nhãn cho cả một dây sản phẩm, trái ngược với gắn nhãn cho từng sản phẩm, nhãn được gắn vào cả một nhóm. Vị trí tốt nhất để đính kèm nhãn UHF thụ động trong các trường hợp cả một nhóm là nơi gói hàng để tách biệt với từ ​​chất lỏng bên trong. Điều này yêu cầu một vị trí nhãn rất chính xác, và chỉ được sai sót một vài millimet.  Cách tốt nhất để xác định vị trí nhãn tốt nhất là thử nghiệm với nhiều nhãn.

 

 

 

 

Bài viết trên được smartid.com.vn tạm dịch từ trang gốc: http://rfid4u.com/rfid-basics-resources/how-to-select-a-correct-rfid-tag-criteria/, Quý vị vui lòng tham khảo bản gốc  để nắm rõ thêm ý của tác giả. 

Nhận xét bài viết