Nở rộ các thương hiệu máy chấm công bằng khuôn mặt thông minh

2020-08-27 22:31:21

Với sự tham gia của rất nhiều Startup công nghệ đang phát triển nghiên cứu các thuật toán nhận dạng khuôn mặt để ứng dụng vào cuộc sống và các lĩnh vực quản lý khác nhau đang tạo ra sự thay đổi lớn về các loại thiết bị và thương hiệu máy chấm công, kiểm soát ra vào bằng khuôn mặt thông minh mới, đồng thời xu hướng này đang giúp cho khách hàng thật nhiều sự lựa chọn về thiết bị kiểm soát nhận diện bằng khuôn mặt, giá cả và ứng dụng giải pháp khác nhau.

 

 

Nếu để ý 1 chút sẽ  thấy nhiều điều khá thú vị và ngạc nhiên khi thấy nhiều công ty đang chỉ sản xuất thẻ nhựa RFID truyền thống bỗng dưng sản xuất và chào bán cả máy kiểm soát ra vào nhận diện khuôn mặt có khả năng nhận diện đọc xa tới 1-2 mét khác hẳn các cách nhận diện khuôn mặt trước đây, có công ty đang sản xuất thiết bị bãi xe như barrier cũng thông báo sản xuất và cung cấp các máy chấm công bằng khuôn mặt thông minh đọc xa và nhanh, hay cả các công ty đang sản xuất máy rửa tay tự động / máy bán hàng tự động / máy bán vé tự động... cũng bống dưng giới thiệu 1 loạt sản phẩm thiết bị nhận dạng khuôn mặt ... 

 

 

 

 

 

Theo xu thế của thời đại 4.0 và thời kỳ thế giới vận hành thật khó đoán trước và đầy rẫy bất ngờ thì mọi quy luật, công thức chung hay suy nghĩ trước đây trở lên lung lay và khó xác định được đúng sai và như nào mới là gọi là chuẩn mực. Đặc biệt đối với các nhà sản xuất Trung quốc, họ thật sự có khả năng xuất sắc trong việc phát triển đa dạng chủng loại sản phẩm khác nhau trong thời gian cực kỳ ngắn. Nhiều cty có thể tạo ra những sản phẩm công nghệ mới hoàn toàn không liên quan gì tới những thế mạnh và sản phẩm truyền thống của họ. Với tư duy thông thường, để tạo ra 1 sản phẩm ở lĩnh vực mới ít nhất cũng cần chuẩn bị và nghiên cứu mất nhiều thời gian và tính toán tới hàng loạt vấn đề về hoàn thiện sản phẩm  mới có thể biến chúng thành 1 sản phẩm thương mại được chấp nhận và trở thành phổ  biến.

 

 

Trong lĩnh vực an ninh kiểm soát chúng ta có thể dễ dàng lấy được nhiều ví dụ về xu hướng trên. HIK Vision - nhà sản xuất camera doanh số đứng hàng số 1 thế giới bỗng dưng có thể tổ chức hội thảo và thúc đẩy marketing các sản phẩm kiểm soát cửa ra vào dùng thẻ, vân tay, khuôn mặt, cũng đầy đủ cả bộ điều khiển trung tâm tâm, đầu đọc phụ, khóa...và thậm chí có cả cổng dò kim loại và rất nhiều thiết bị an ninh khác ngoài sản phẩm chính là camera. Hay như Dahua cũng là nhà sản xuất camera hàng đầu Trung quốc ai ai cũng biết tới, 1 ngày nào đó họ có thể gọi bạn tới showroom hoặc hội thảo để trình diễn về các máy chấm công nhận diện khuôn mặt, khóa cửa cho căn hộ, chuông hình...Ngay cả nhưng chúng tôi, Smartid bán hàng cho ZKTeco khá nhiều năm với những sản phẩm truyền thống là máy chấm công, thiết bị kiểm soát cửa ra vào, kiểm soát thang máy ..tiên phong dùng công nghệ thẻ từ, vân tay, khuôn mặt, bỗng 1 ngày nào đó hãng giới thiệu hàng loạt camera analog, ip, chuông hình door phone... Đó là những công ty lớn có tiềm lực để dễ dàng phát triển mở rộng lĩnh vực và sản phẩm mới. Nhưng bên cạnh đó, hàng loạt các công ty nhỏ, mới hoặc ko liên quan gì cũng bỗng dưng đưa ra những sản phẩm hoàn toàn ko phải là sp cốt lõi truyền thống của họ từ trước. 

 

 

 

 

 

Và cộng thêm 1 chút để ý nữa chắc hẳn bạn cũng sẽ biết được ngay xu hướng trên có nguyên do từ đâu, từ đó bạn cũng có thể tự trả lời cho mình và nhận định các xu thế phát triển của công nghệ nhận dạng, an ninh kiểm soát này.

 

 

- Các starup công nghệ đầu tư phát triển các thuật toán nhận diện khuôn mặt. Họ có thể nghiên cứu và tự tìm ra các phương thức xác thực khuôn mặt mới, sau đó cài đặt lên các phần cứng có sẵn của các công ty chuyên làm phần cứng. Các starup này khi đã phát triển ra phương thức xác thực mới và tạo ra 1 sản phẩm có thể thương mại được sẽ tiếp tục phân tách ra làm 2 nhóm: Nhóm tiếp tục hoàn thiện và phát triển để khẳng định thương hiệu và thương mại hóa sản phẩm. Nhóm còn lại có thể bán luôn các công nghệ này cho các công ty nào cần hoặc đi làm gia công (OEM) cho các công ty khác mà muốn có được các giải pháp xác thực khuôn mặt để bổ sung danh mục sản phẩm hoặc mở rộng danh mục sản phẩm của họ. Mô hình này bạn sẽ thấy hầu hết phần cứng hầu như giống nhau, còn phần mềm nhận dạng khuôn mặt có thể khác nhau giữa các nhà cung cấp. Một đặc điểm nữa là nhóm sản phẩm OEM sẽ không có phần mềm chấm công hay kiểm soát ra vào kèm theo, có thể có tiện ích để cấu hình kết nối thiết bị hoặc SDK để điểu khiển hoặc có phần mềm đi kèm nhưng hết sức cơ bản. Ngoài ra, cấu hình phần cứng thường được giới thiệu vượt trội với khẳ năng quản lý khuôn mặt tới 50,000 -100,000 hoặc cao hơn nữa.

 

 

- Các công ty chuyên về lĩnh vực an ninh kiểm soát, đặc biệt là đang tập trung phát triển các sản phẩm xác thực nhận dạng và chấm công kiểm soát bằng thẻ từ, vân tay...để đáp ứng xu hướng và yêu cầu khách hàng họ tập trung dành nguồn lực phù hợp để nghiên cứu phát triển các thuật toán và thiết bị phần cứng riêng cho các sản phẩm nhận dạng bằng khuôn mặt thông minh mới. Đặc điểm của mô hình này dễ nhận thấy là kiểu thiết kế của thiết bị và cách thức xác thực và thuật toán sẽ khác biệt lớn so với các nhóm trên. Khả năng tối ưu giữa thuật toán phần mềm và phần cứng cũng được quan tâm và xử lý tối ưu giúp thiết bị hoạt động ổn định. Đặc biệt, những nhóm công ty này sẽ có lợi thế khi tích hợp các giải pháp phần mềm kiểm soát ra vào, chấm công... lên tất cả các dòng khuôn mặt của họ. Ngoài ra, 1 điều nhỏ cũng dễ thấy là cấu hình phần cứng của những nhóm cty này thường không cao như phần cứng của nhóm trên, nhưng về mặt sử dụng thì thông số phần cứng này thực sự hiệu quả và đạt chỉ số thực tế, còn trong nhóm trên cấu hình phần lớn chỉ mang tính chất danh nghĩa chứ khó có thể đặt được như lý thuyết. Điển hình cho nhóm công ty hoạt động theo mô hình này là ZKTeco, Suprema.

 

 

 

 

Nếu bạn đang lựa chọn cho mình thiết bị và giải pháp nhận dạng khuôn mặt thông minh mới phục vụ cho mục đích chấm công, điểm danh hay kiểm soát ra vào thì hoàn toàn bạn có thể chọn các nhóm mô hình và sản phẩm ở trên. Tuy nhiên, nên xác định mình là ai và như thế nào, mục đích là gì để có thể lựa chọn được đúng loại sản phẩm nhận diện khuôn mặt cho phù hợp với mục đích quản lý, phù hợp với chi phí đầu tư và hiệu quả sử dụng. Sản phẩm và thương hiệu nào được sinh ra đều có 1 mục đích và nhóm khách hàng mục tiêu chính vì thế hãy cân nhắc lựa chọn đúng sản phẩm mà bạn mong muốn nhất.

 

 

 

 

 

Nhận xét bài viết
DMCA.com Protection Status