Qua thực tế thời gian phòng chống dịch bệnh do Virus Covid-19 chúng ta đều có thể nhận thấy rằng việc kiểm soát, theo dõi, truy vết danh sách những người ra vào tòa nhà, bệnh viện, cơ quan là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, khi xảy ra có hiện tượng lây lan virus thì việc bắt buộc phải gấp rút nhanh chóng truy vết các danh sách đối tượng người ra vào tòa nhà hoặc bệnh viện trong 1 khoảng thời gian để cung cấp cho cơ quan quản lý y tế có biện pháp xử lý kịp thời là điều vô cùng có ý nghĩa và quan trọng.
Với các cách thức quản lý khách viếng thăm truyền thống khi mà bảo vệ chỉ thu chứng minh thư sau đó phát thẻ cho khách để ra vào thì việc quản lý khách có nhiều vấn đề chưa thuận tiện. Người quản lý rất khó để kiểm soát được các vấn đề như: Khách có thể vào hoặc không vào tòa nhà mà không thể biết được chính xác, Khách đi vào ra các khu vực nào cũng không thể nắm bắt được, Khách ra vào bao nhiêu lượt và không thể thống kê được tình trạng ra vào của khách trong khoảng thời gian truy vấn, không thể cung cấp danh sách khách viếng thăm chi tiết khi có yêu cầu cấp bách phát sinh, không thể cung cấp các thông tin liên hệ của khách khi cần thiết như số điện thoại, email...
Hơn nữa, trong thực tế thậm chí rất nhiều nơi công cộng khác cũng chưa áp dụng bất kỳ cách thức quản lý khách ra vào, thả lỏng và để khách đi lại tự do ra vào tòa nhà hoặc bệnh viện, điều này hết sức nguy hiểm nếu có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, với cách thức quản lý khách truyền thống thì thật khó để có thể phát hiện và lên danh sách 'black list' những đối tượng cấm không được ra vào tòa nhà và cũng có thể khách sẽ cần chờ lâu hơn ở khu vực lễ tân do quá trình thao tác quản lý giấy tờ đăng ký thủ công.
Thực tế như vừa qua, các khu vực lây nhiễm lớn như Bệnh viện Bạch mai, Bệnh Viện Đà nẵng... các cơ quan quản lý y tế đã hết sức khó khăn để truy vết được những khách đã ra vào các bệnh viện trên trong khoảng thời gian yêu cầu dẫn đến việc khoanh vùng và cách ly các đối tượng có nghi ngờ hết sức khó khăn và mất nhiều thời gian công sức, thậm chí nếu thời gian truy vết quá lâu sẽ góp phần làm gia tăng các ca lây nhiễm trong cộng đồng mới... Chính vì thế, việc phải kiểm soát tốt hơn, chi tiết hơn và chặt chẽ hơn các khách viếng thăm cơ quan, trường học, bệnh viện, tòa nhà... là hết sức cần thiết. Điều đó, không chỉ giúp cho việc quản lý khách trong trường hợp khẩn cấp được kịp thời, mà còn giúp người quản lý tòa nhà hay bệnh viện nắm bắt được chi tiết tình trạng khách ra vào để có thể đưa ra các thay cách thức phục vụ khách hàng tốt hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ... tránh tình trạng lộn xộn, quá tải hoặc thậm chí ngăn chặn được các thành phần xấu xâm nhập vào tòa nhà.
Với 1 hệ thống quản lý khách viếng thăm thông thường thì hệ thống sẽ vận hành như sau:
Khi khách vào qua cổng bảo vệ hoặc lễ tân sẽ phải cung cấp chứng minh thư hoặc các giấy tờ cá nhân để đăng ký, nhân viên tòa nhà sẽ đăng ký vào trong hệ thống chương trình quản lý khách (visitor management) đầy đủ thông tin cần thiết, sau đó phát cho khách 1 thẻ từ RFID hoặc thẻ mã vạch QR Code, khách sẽ sử dụng thẻ điện tử này để quẹt đi qua cổng kiểm soát phân làn, chỉ những thẻ hợp lệ thì cửa mới mở để cho khách ra vào, tại khu vực vực hoặc từng tầng hoặc phòng có thể lắp thêm các hệ thống cửa kiểm soát ra vào để quản lý và khách cũng phải quẹt để xác thực ra vào các khu vực đó, sau khi khách viếng thăm ra về sẽ phải qua quầy lễ tân hoặc bảo vệ để lấy chứng minh thư và đổi thẻ, quy trình quản lý khách kết thúc. Toàn bộ các thông tin khách viếng thăm và tình trạng khách ra vào như nào sẽ được lưu trên máy tính phục vụ cho mục đích thống kê lưu trữ và quản lý dữ liệu khi cần thiết.
Thiết bị cho hệ thống quản lý khách ra vào cũng đa dạng tùy vào nhu cầu của người quản lý tòa nhà. Về cơ bản sẽ bao gồm: Phần mềm quản lý khách và đầu đọc cấp phát thẻ cho khách hoặc kết hợp máy chụp ảnh khuôn mặt khách, cổng kiểm soát phân làn tại sảnh hoặc tại các khu vực ra vào, hệ thống kiểm soát cửa ra vào từng phòng hoặc các khu vực chức năng khác, tích hợp với kiểm soát thang máy để quản lý chi tiết ra vào từng tầng, ...
Quý vị tham khảo video giải pháp quản lý khách viếng thăng bằng thẻ từ hoặc QR Code:
Ngoài giải pháp quản lý khách ra vào tòa nhà dùng thẻ, vân tay khá phổ biến như trên, hiện nay Smartid đang kết hợp với hãng công nghệ CCTV hàng đầu thế giới HIK Vision để triển khai giải pháp quản lý khách bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, thông minh và tiện ích hơn. Quý vị tham khảo mô hình giới thiệu như sau:
Smartid là đơn vị chuyên cung cấp, tư vấn và thi công trọn gói các hệ thống kiểm soát ra vào tổng thể cho tòa nhà, bệnh viện, cơ quan, nhà máy... tất cả nhu cầu kiểm soát ra vào như kiểm soát sảnh, kiểm soát gửi xe, kiểm soát thang máy, kiểm soát vào các phòng ban, cảnh báo bất thường... đều được quản lý tập trung, đảm bảo theo dõi và xử lý bất kỳ phát sinh nào xảy ra, góp phần nâng cao mức độ an toàn của tòa nhà, đồng thời có thể xử lý kịp thời mọi phát sinh khi có yêu cầu.
Xem thêm: Giải pháp quản lý an ninh tổng thể tập trung thông minh SmartidMAG