Mô hình ETC trên nền tảng công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) áp dụng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.
Theo ông Richard - Phó tổng giám đốc Công ty FETC Đài Loan, hệ thống thu phí tự động có tốc độ nhận diện phương tiện cực nhanh, chỉ trong vòng 0,02 mili giây; kết quả thu phí chính xác tới 99,99%...
Hiện tại ở Đài Loan, số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động đạt trên 94%. Mỗi ngày, trung bình hệ thống ETC xử lý thu phí tự động hơn 14 triệu lượt phương tiện, ngày cao điểm lên đến 21 triệu lượt xe.
Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag.
Theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ sẽ dự kiến một lộ trình thích hợp để triển khai mô hình ETC và trước mắt sẽ vẫn duy trì song song hai hình thức thu phí thủ công và tự động, nhằm chuyển đổi dần dần sang công nghệ mới.
Tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thành công Lễ kiểm thử công nghệ thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại Trạm thu phí Km 604+700 Quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xây dựng tờ trình Chính phủ ký ban hành Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng, qua đó hình thành khuôn khổ pháp lý để có thể áp dụng rộng rãi hình thức thu phí tự động không dừng trên toàn quốc. Ảnh: tapchigiaothong.vn