Hỏi đáp về sử dụng đầu đọc thẻ CCCD điện tử Identiv Utrust 4701F

29-03-2022, 10:53 pm

Ở bài viết trước (Tham khảo), Smartid đã chia sẻ một vài thông tin cơ bản liên quan tới loại đầu đọc CCCD điện tử nào đang được BCA sử dụng để đọc CCCD gắn chip của Việt nam, các loại đầu đọc thẻ chip CCCD gắn vào thiết bị di động, board module đọc thẻ cccd...Ở bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ thêm tới quy vị một vài thông tin để khai thác hiệu quả đầu đọc CCCD gắn chip Identiv Utrust 4701F. 

1/ Để tích hợp và đọc được thông tin CCCD điện tử thông qua đầu đọc thẻ Identiv Utrust 4701F thì cần công cụ hay tài liệu nào ?

Như trong bài viết trước (Link) chúng tôi đã đăng đăng tài tất cả tài liệu kỹ thuật và SDK chính hãng của Identiv dành cho đầu đọc Utrust 4701F. Như các bạn cài đặt và test thì đều thấy rằng những tài liệu và SDK này chỉ là một số lệnh cơ bản như gọi, đóng, mở, giao thức thuyền thông cơ bản để giao tiếp với đầu đọc Identiv 4701 và người dùng có thể test những lệnh đơn giản đó.

Tuy nhiên, những tài liệu SDK này không thể giúp quý vị đọc được thông tin trong CCCD điện tử đầy đủ bởi mỗi một ứng dụng thì cơ chế mã hóa, số bước và phương thức xác thực, cách gọi và đẩy dữ liệu để khai thác thông tin trong chip là hoàn toàn  khác nhau. Ví dụ, cùng là thẻ chip (thẻ thông minh tiếp xúc - contact card) như thẻ chip ngân hàng thì không đòi hỏi phải đáp ứng quy chuẩn của tổ chức hàng không thế giới  ICAO mà chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn của Visa/Master ban hành, còn thẻ CCCD điện tử thì việc đọc và giải mã thông tin trong chip phải tuân thủ quy chuẩn ICAO9303. Chính vì thế, hãng sản xuất sẽ không thể đưa ra cho bạn 1 bộ tài liệu SDK để có thể giúp bạn đọc chip cho nhiều ứng dụng khác nhau. Mà tùy vào loại chip được sử dụng trên thẻ, tùy vào ứng dụng của chip dùng trong trường hợp hay lĩnh vực nào, tùy vào các tiêu chuẩn được áp dụng cho lĩnh vực đó...người dùng sẽ phải tự nắm bắt sau đó lập trình để khai thác dữ liệu trong chip cho phù hợp và hiệu quả nhất.

2/ Bộ tài liệu của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO9303 download ở đâu: 

Các bạn có thể dễ dàng tự download trên internet đầy đủ các phần của bộ tài liệu này hoặc Smartid xin trích dẫn đường link các bạn có thể tự download tại:

Phần 1: Introduction

Phần 2: Specifications for the Security of the Design, Manufacture and Issuance of MRTDs

Phần 3: Specifications Common to all MRTDs

Phần 4: Specifications for Machine Readable Passports (MRPs) and other TD3 Size MRTDs

Phần 5: Specifications for TD1 Size Machine Readable Official Travel Documents (MROTDs)

Phần 6: Specifications for TD2 Size Machine Readable Official Travel Documents (MROTDs)

Phần 7: Machine Readable Visas

Phần 8: Emergency Travel Documents

Phần 9: Deployment of Biometric Identification and Electronic Storage of Data in eMRTDs

Phần 10: Logical Data Structure (LDS) for Storage of Biometrics and Other Data in the Contactless Integrated Circuit (IC)

Phần 11: Security Mechanisms for MRTDs

Phần 12: Public Key Infrastructure for MRTDs

Phần 13: Visible Digital Seals

3/ Đầu đọc Identiv Utrust 4701F có hỗ trợ ngôn ngữ lập trình Java và đẩy dữ liệu lên ứng dụng chạy web-based?

Đầu đọc thẻ chip Identiv Utrust 4701F có kết nối với PC qua cổng USB, SDK tiêu chuẩn không hỗ trợ Java và không đẩy trực tiếp lên các ứng dụng Web-based và cloud. Tuy nhiên, các bạn có thể tự xử lý thêm các Plug-in cho trình duyệt Firefox, chrome để lấy dữ liệu trực tiếp lên các ứng dụng của bạn. Hoặc phát triển module phần mềm chạy service tại PC, sau đó đẩy lên Web.

4/ Khi đọc thông tin dữ liệu CCCD bằng đầu đọc Identiv Utrust 4701F có hiển thị được hình ảnh khuôn mặt, vân tay của công dân không ?

Nếu bạn nắm bắt đầy đủ cơ chế đọc dữ liệu của chip và khai thác hiệu quả đầu đọc 4701F thì có thể hiển thị được hầu hết các thông tin trong chip về nhân thân của người đó như tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, tên bố mẹ, vợ con...trong đó cả cả dữ liệu sinh trắc học về khuôn mặt, lưu ý là dữ liệu vân tay trong thẻ cần có certificate riêng của nghành công an mới đọc được (Terminal Ceritificate). Hiện tại, chưa có thông tin sẽ cấp certificate này cho các tổ chức bên ngoài.

5/ Khi đọc dữ liệu CCCD gắn chip có cần máy tính kết nối internet không, có cần kết nối với trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư không? chạy offline có đọc được dữ liệu bình thường không ?

Như tại video demo đọc thẻ CCCD ở bài viết trước chúng tôi đã demo ví dụ về việc đọc dữ liệu CCCD trong chip sử dụng đầu đọc thẻ Identiv Utrust 4701F. Các bạn có thể dễ dàng đọc được các dữ liệu chỉ cần kết nối đầu đọc với máy tính và sử dụng một ứng dụng đọc đã được cài đặt trên PC, hoàn toàn không cần kết nối online với internet hay kết nối ra với phần mềm khác.

Tuy nhiên, thẻ CCCD điện tử là một dạng thẻ thông minh gắn chip có khả năng lưu trữ khá nhiều thông tin công dân và thông tin sinh trắc học, có khả năng bảo mật mạnh mẽ và hướng tới sử dụng cho rất nhiều mục đích, thẻ CCCD gắn chip sẽ thay thế cho nhiều loại thẻ truyền thống trước đây, chính vì vậy vai trò đặc biệt quan trọng của dự án thẻ CCCD gắn chip được BCA và chính phủ đang quyết tâm triển khai trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời đang tích cực ban hành các cơ chế pháp lý để khai thác sử dụng hiệu quả thẻ CCCD gắn chip và dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để xác thực dữ liệu của công dân trong chip, đối sánh và đảm bảo chắc chắn bao quát tất cả các trường hợp phát sinh có thể xảy ra khi các tổ chức chính thức sử dụng thẻ CCCD điện tử thì thông thường cần tiến hành 6 bước theo gọi ý của ICAO9303 như so sánh OCR, check mã kiểm tra (Check sum), kiểm tra sinh trắc học, check chữ ký...thì khâu cuối cùng là kết nối và kiểm tra dữ liệu với trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Tất cả các khâu đó mới tạo nên thành một quy trình đọc thẻ CCCD điện tử hoàn chỉnh để đảm bảo mỗi giao dịch được xác thực chính xác 100%, chống giả mạo, tránh mọi phát sinh pháp lý và trách nhiệm liên quan.

6/ Theo như video demo, trước khi đọc thẻ chip, tại sao phải nhập số CCCD, có xử lý đọc tự động được ko?

Theo tiêu chuẩn ICAO, trước khi đọc dữ liệu chip cần chọn phương thức xác thực là gì, với đầu đọc hỗ trợ cả contact và contactless thì có thể nhập 1 mã CAN key (Code Access Number), ở đây, để cho người dùng dễ thao tác thì có thể dùng chính số CCCD để làm CAN key. Nhập mã trước khi đọc là tiêu chuẩn và bắt buộc theo tiêu chuẩn ICAO9303. Lưu ý, nếu dùng số CCCD là mã xác thực thì cần nhập chính xác số CCCD. Đối với thẻ CCCD điện tử của Việt nam cho phép nhập sai số CCCD không quá 10 lần, nếu quá sẽ bị khóa thẻ. 

Đối với các đầu đọc combo 3 trong 1 như Secugen Trio/Duo hoặc Suprema BioMini Combo (Cả vân tay, contactless và contact) thì người dùng có thể chọn phương thức xác thực là vân tay và đưa vân tay lên thiết bị để xác thực, nếu dữ liệu vân tay ok thì dữ liệu trong chip sẽ được đọc. Ngược lại, thì sẽ không ra được thông tin trong chip. Tuy nhiên, các đối tác cần làm chủ cơ chế xác thực MoC để xử lý.

7/ Smartid có hỗ trợ lập trình tích hợp đọc dữ liệu thẻ CCCD điện tử không ?

Trường hợp quý vị có khó khăn trong việc tích hợp đọc dữ liệu CCCD qua chip, Smartid có thể hỗ trợ (Tính phí) các DLL chạy trên windows và samples  ngôn ngữ C#  đọc dữ liệu mẫu, quý vị có thể tham khảo và triển khai.

Bài viết liên quan:

https://smartid.com.vn/thiet-bi-doc-the-cccd-gan-chip-sdk-tich-hop-va-thong-tin-du-lieu-cccd.html

https://smartid.com.vn/tu-van-dau-doc-the-chip-dung-cho-ngan-hang-so-sanh-cac-dau-doc-the-chip-thong-minh.html

https://smartid.com.vn/dau-doc-the-chip-nao-dung-doc-the-can-cuoc-cong-dan-moi.html

https://smartid.com.vn/cac-ung-dung-tiem-nang-cua-the-cccd-dien-tu.html

Tin tức liên quan
DMCA.com Protection Status
Yêu cầu gọi lại

Xin chào,

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn sớm nhất.

Gọi hotline: 0904190900